วันจันทร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2558

แก้ ร

หน่วยการเรียนรู้ที่ 1
ระบบสารสนเทศ


ระบบสาระสนเทศเป็นการนำข้อมูลต่างๆ มาประมวลผลให้ได้เป็นข้อมูลสารสนเทศที่สามารถนำไปใช้งานได้ ในทางธุรกิจหรือองค์การต่างๆ ระบบสารสนเทศมีส่วนช่วยในการทำงานของผู้ปฏิบัติงาน และการตัดสินใจต่างๆของผู้บริหาร ดังนั้นจึงมีระบบสารสนเทศเกิดขึ้นมากมาย โดยสามารถแบ่งตามลักษณะการใช้งานหรือแบ่งตามลักษณะการบริหาร หากมีการนำเครื่องมือต่างๆมาใช้ในระบบสารสนเทศก็จะทำให้เกิดเป็นเทคโนโลยีสารสนเทศขึ้นมา


ตัวชี้วัดชั้นปี

1. อธิบายองค์ประกอบของระบบสารสนเทศ (ง3.1 ม.4-6/1)
2.
ใช้คอมพิวเตอร์ในการประมวลผลข้อมูลให้เป็นสารสนเทศเพื่อประกอบการตัดสินใจ (3.1 ม.4-6/10)


ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง

1. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบสารสนเทศ
2.
มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศแบบต่างๆ
3.
มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเลือกระบบสารสนเทศมาใช้ในหน่วยงาน
4.
บอกลักษณะของระบบสารสนเทศที่ดีได้
5.
บอกชื่อเทคโนโลยีสารสนเทศต่างๆ ที่มีใช้ในองค์กรได้
6.
สามารถแยกแยะประเภทของเทคโนโลยีสารสนเทศได้

หน่วยการเรียนรู้ที่ 2
หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์


 สาระสำคัญ

1. การทำงานของคอมพิวเตอร์ประกอบด้วยหน่วยสำคัญ 5 หน่วย ได้แก่ หน่วยรับเข้า หน่วยประมวลผลกลาง หน่วยความจำหลัก หน่วยความจำรอง และหน่วยส่งออก ซึ่งการรับข้อมูลระหว่างหน่วยต่างๆจะต้องผ่านระบบการขนส่งข้อมูล
2. คุณลักษณะของคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วงมีความสำคัญต่อประสิทธิภาพในการทำงานจึงต้องเลือกใช้ให้เหมาะสมกับลักษณะงานที่ใช้


ตัวชี้วัดชั้นปี

1. อธิบายองค์ประกอบและหลัการทำงานของคอมพิวเตอร์ (ง 3.1 ม.4-6/2)
 2. บอกคุณลักษณะของคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง (ง 3.1 ม. 4–6/4)

 ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง

 1. เข้าใจหลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ในแต่ละขั้นตอนจะมีอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ทำงานสัมพันธ์กัน 
    อย่างเป็นขั้นตอน ขาดส่วนใดส่วนหนึ่งไม่ได้
2. เข้าใจการสื่อสารในระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์มีองค์ประกอบ  5 ส่วน คือ ข่าวสาร  ผู้ส่ง  ผู้รับ  สื่อ
    กลาง  และโพรโตคอล ซึ่งจะต้องใช้โพรโตคอลเดียวกันจึงจะติดต่อและส่งข้อมูลระหว่างกันได้ 
3. เข้าใจคุณลักษณะของคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วงมีผลต่อประสิทธิภาพในการทำงาน
4. เข้าใจการเลือกคุณลักษณะของคอมพิวเตอร์ต้องคำนึงถึงผู้ใช้งานและลักษณะของงานเพื่อให้ได้
     งานที่มีประสิทธิภาพคุ้มค่าเงินที่ลงทุน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น